Top 6 loại thực phẩm vàng giúp bạn ngủ ngon

Bạn có biết, chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học với những loại thực phẩm tự nhiên có tác dụng an thần sẽ là một trong những cách hữu hiệu giúp bạn đối phó với chứng khó ngủ, mất ngủ mỗi đêm.

Không cần phải “lên trời xuống biển” để tìm thần dược, chỉ với những loại thực phẩm sẵn có ở quanh mình, bạn có thể dễ dàng tận dụng để tìm lại giấc ngủ ngon ngày nào.

1. Các thực phẩm từ Sen

Củ sen, hạt sen, tim sen… có tác dụng an thần, dưỡng tâm  rất hiệu quả. Trong đó, tim sen là một loại thảo dược được sử dụng phổ biển nhất trong việc điều trị bệnh mất ngủ. Bên cạnh đó, củ sen chứa hàm lượng lớn vitamin B6, có tác dụng an thần, bổ tỳ thường được dùng để nấu canh chữa suy nhược cơ thể, giảm căng thẳng, xua tan cơn đau đầu. Còn hạt sen cũng có tác dụng an thần rất tốt; thường được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ, thần kinh suy nhược.



2. Vông nem

Lá vông còn có tên gọi khác là vông nêm ( vì lá được dùng để gói nem), hải đồng, thích đồng… Từ lâu, lá vông được người dân nhiều địa phương dùng làm thuốc an thần, chống lo âu, phiền muộn, nhức đầu, chóng mặt. Để chữa mất ngủ, người ta lấy lá vông (loại bánh tẻ) rửa sạch, luộc hoặc nấu canh ăn hằng ngày; có khi còn phối hợp với lá dâu non, tâm sen, lạc tiên.



3. Bá tử nhân
Bá tử nhân còn gọi là hạt trắc bách, hột trắc bá. Theo Đông y, bá tử nhân vị ngọt, tính bình; vào tâm can tỳ, có tác dụng dưỡng tâm an thần, bổ âm, cầm mồ hôi, nhuận tràng. Để chữa bệnh mất ngủ, hồi hộp, lo âu, chứng quên lẫn bạn có thể sử dụng bá tử nhân hầm với tim lợn hay món cháo bá tử nhân



4. Đậu xanh

Đậu xanh là nguồnthực phẩmgiàu các chất chống ôxy hóa và dinh dưỡng như flavanoid, carotenoid, polyphenol, vitamin A, C và axít béo omega-3, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Bên cạnh công dụng hỗ trợ giảm cân, phòng tránh bệnh tim, chống lão hóa, điều chỉnh đường huyết, đậu xanh còn có tác dụng đặc biệt trong chữa mất ngủ, đặc biệt là mất ngủ kinh niên. Bạn có thể dùng 50g đậu xanh, 200 ml nước lọc, 10g đường phèn nấu lên như chè để ăn. Món ăn này thích hợp với người bị mất ngủ lâu ngày, thường xuyên căng thẳng trí óc.



5. Rau rút
Theo Đông y, rau rút có vị ngọt, tính hàn, không độc, tác dụng an thần, mát gan, giải nhiệt độc, dùng chữa chứng mất ngủ, trị nóng trong sinh mụn...Để chữa chứng mất ngủ, bạn có thể dùng rau rút phơi khô 25g, khoai sọ 25g, lá sen 10g tất cả rửa sạch đem ninh nhừ với nước, cho gia vị vừa đủ, ăn cả bã lẫn nước. Tuần ăn 3 - 5 lần, nên ăn khi còn ấm, tốt nhất ăn vào buổi tối. Ngoài ra, canh rau rút nấu với cá rô cũng rất tốt cho người mất ngủ, suy nhược thần kinh, ăn uống kém.



6. Chuối
Trong chuối có rất nhiều kali và magiê, đặc biệt chứa nhiều trong vỏ quả chuối. Hai chất này đều rất tốt cho việc thư giãn hệ thần kinh và cơ bắp. Kali có nhiều trong quả chuối sẽ giúp cơ thể cảm thấy thư giãn, từ đó giúp bạn ngủ sâu vào ban đêm. Để chữa bệnh mất ngủ, bạn hãy đun sôi 1 trái chuối (còn nguyên vỏ, đã cắt 2 đầu) để uống. Cách làm này sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại giấc ngủ ngon.



Ngoài sự hỗ trợ an thần nhờ vào các loại thực phẩm và các thức uống, bạn nên áp dụng các phương pháp chăm sóc giấc ngủ khác như tắm nước ấm, ngâm chân vào thau nước ấm, nghe một vài bản nhạc nhẹ nhàng và uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ.

Chúc các bạn luôn có những giấc ngủ sâu để học tập và làm việc thật hiệu quả!