Mất ngủ: Nỗi ám ảnh của phụ nữ tuổi tiền mãn kinh – mãn kinh

Nhiều chị em bỏ qua thậm chí cam chịu bệnh mất ngủ tiền mãn kinh như một điều hiển nhiên mà bất cứ phụ nữ nào bắt đầu bước sang giai đoạn trung niên đều phải trải qua. Những phụ nữ thông minh sẽ nhận ra rằng, tuyệt đối không nên bó tay cam chịu trước chứng mất ngủ bởi nó sẽ làm “điêu đứng” sắc đẹp và hạnh phúc.





I. Tác hại của mất ngủ ở giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh

1.     Suy giảm trí nhớ

Theo thống kế có khoảng 70% phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh, khoảng từ 45 – 53 tuổi gặp phải vấn đề rối loạn giấc ngủ do sự thay đổi hocmone nữ trong cơ thể. Não bộ là cơ quan chịu ảnh hưởng nặng nề của việc thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc. Tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hoạt động của não bộ dẫn đến tình trạng thiếu tập trung, suy giảm trí nhớ ở chị em khi bước vào tuổi trung niên.

2.     Tăng cân và nhăn da

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, phụ nữ mất ngủ ở tuổi tiền mãn kinh thường tăng cảm giác thèm ăn và hậu quả là có khoảng 50% bị béo phì.

Không chỉ vậy, mất ngủ còn là “kẻ thù” đối với sắc đẹp của chị em. Các chuyên gia tại Đại học Y Case Western Reserve (Ohio, Mỹ) nhận định, chất lượng giấc ngủ giảm sút sẽ khiến cho quá trình lão hóa ở phụ nữ diễn ra rất nhanh. Sau một tuần mất ngủ, nếp nhăn ở mặt và cổ sẽ tăng 45%, các vết đốm và tàn nhang tăng từ 11% - 13%.

3.     Căng thẳng, rối loạn tâm sinh lý

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi lại năng lượng cơ thể để bắt đầu một ngày mới đầy hứng khởi. Bệnh mất ngủ kéo dài không những làm phụ nữ xuống sắc mà còn khiến chị em thay đổi tâm tính, thường xuyên cáu gắt, mệt mỏi, trầm cảm. Điều này tác động đến sinh lý khiến âm đạo khô gây đau rát, phụ nữ giảm ham muốn, khó đạt được khoái cảm.

4.     Mất ngủ tiền mãn kinh – mãn kinh là tiền đề của nhiều bệnh nguy hiểm

Tình trạng mất ngủ lâu ngày còn khiến hệ thống miễn dịch cơ thể suy yếu, ảnh hưởng đến khả năng tái tạo và loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng mà ít chị em ngờ tới như tiểu đường, loãng xương, mất trí nhớ, ung thư, đau tim, đột quỵ …

II. Cách kiểm soát tình trạng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh – mãn kinh

Mất ngủ ở độ tuổi tiền mãn kinh là một trong những hệ lụy của tình trạng rối loạn bộ hormone nữ, do đó nếu chỉ điều trị riêng lẻ tình trạng này sẽ không giải quyết được tận gốc vấn đề. Do vậy các chuyên gia về giấc ngủ khuyến cáo chị em không nên lạm dụng các loại thuốc an thần gây ngủ vì rất dễ gây nghiện và phụ thuộc thuốc. Thay vào đó, để tìm lại giấc ngủ ngon, chị em cần lưu ý:

  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng đa dạng, hạn chế chất béo, tinh bột, giảm lượng đường, muối
  • Nên ăn nhiều rau và trái cây tươi
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá, cà phê
  • Thường xuyên tập thể dục với các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức như đi bộ, bơi lội hay yoga…
  • Bổ sung thảo dược thiên nhiên hay các loại sản phẩm chiết xuất từ thảo dược như Bonataki để giúp hệ thần kinh – nội tiết duy trì hoạt động tốt


Chúc các chị em phụ nữ luôn rạng ngời, khỏe đẹp!