Hé lộ điều ít ai biết về bệnh mất ngủ

Bạn có biết, bệnh mất ngủ có thể gây tử vong, di truyền từ đời này sang đời khác … Hãy cùng duongtaman.com khám phá những bí mật ít ai ngờ tới về chứng mất ngủ nhé!

1. Có thể tử vong do mất ngủ

Fatal Familial Insomnia (FFI) là chứng bệnh mất ngủ nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao nhất thế giới. Dạng bệnh mất ngủ này xảy ra do lỗi gen. Căn bệnh này khiến cho người bệnh mất ngủ thường xuyên, có thể kéo dài hàng tháng. 



Điều đáng lưu ý là FFI có thể di truyền từ đời này sang đời khác. Thực tế cho thấy, FFI đã xuất hiện từ cách đây khoảng 250 năm và những trường hợp bệnh nhân đầu tiên mắc phải và chết vì căn bệnh này đều mang gen di truyền bị lỗi.

Đây cũng là dạng bệnh còn nhiều bí ẩn mà giới khoa học đang nghiên cứu làm rõ.

2. Nguy cơ lạm dụng rượu sẽ nhiều hơn nếu bệnh mất ngủ mạn tính không được điều trị

Những người mất ngủ có thói quen lấy rượu giải khuây và mong giấc ngủ đến nhanh hơn. Tình trạng này làm làm gia tăng bệnh nghiện rượu. 

Nghiên cứu khoa học cho thấy, những người mất ngủ mạn tính có thói quen dùng rượu cao gấp 2 lần so với những người không mất ngủ. Và khi tình trạng mất ngủ lâu ngày không được điều trị sẽ làm cho người bệnh lệ thuộc vào rượu và phát sinh tính nghiện rượu.

3. Phụ nữ dễ mắc chứng mất ngủ hơn nam giới

Theo Qũy Nghiên cứu giấc ngủ quốc gia Mỹ (NSF), do ảnh hưởng của sự thay đổi hormone trong cơ thể mà phụ nữ có tỷ lệ mất ngủ cao gấp 2 lần so với đàn ông. 

Thay đổi hormone ở những giai đoạn như khi mang thai, chu kỳ kinh nguyệt hoặc giai đoạn mãn kinh, bên cạnh việc mất ngủ, khó ngủ, phụ nữ còn gặp phải nhiều thay đổi khác về tâm sinh lý như trầm cảm, hay nóng giận, ngáy khi ngủ …

4. Dù không có tác dụng thực sự nhưng thuốc an thần gây ngủ vẫn được sử dụng phổ biến

Mặc dù thuốc ngủ không có tác dụng như mong muốn, thậm chí còn để lại nhiều tác dụng phụ gây hại sức khỏe nhưng thực tế cho thấy, số lượng người dùng thuốc ngủ đang có chiều hướng tăng. Nghiên cứu của NSF cho biết, trung bình cứ 4 người Mỹ thì có 1 người dùng thuốc ngủ.

5. Mất ngủ có thể do di truyền

Nghiên cứu của các chuyên gia người Mỹ ở gần 1000 người trưởng thành cho thấy, chứng bệnh liên quan đến giấc ngủ đều mang tính di truyền. 35% người trong số này mắc chứng mất ngủ liên quan đến tiền sử gia đình. Ngoài ra, con cái sinh ra từ gia đình có bố mẹ mắc bệnh mất ngủ dễ mắc bệnh mất ngủ cao gấp 2 lần so với những đứa trẻ sinh ra trong gia đình không có người mắc bệnh mất ngủ. Ngoài ra, những đứa trẻ này còn dễ mắc các loại bệnh khác như trầm cảm, lạm dụng chất kích thích…

6. Động vật cũng có thể mất ngủ

Các chuyên gia ĐH Y khoa Washington- Mỹ (WUSM) phát hiện, không chỉ có con người mắc bệnh mất ngủ mà động vật, côn trùng cũng mắc bệnh mất ngủ. Ví dụ, loài ruồi giấm, chó cũng có thể mất ngủ tới hàng tuần. Bằng chứng, loài ruồi giấm, mỗi ngày có thể ngủ tới 10 giờ, nhưng cũng có con bị mắc bệnh nên chỉ ngủ khoảng 1 tiếng hay loài chó cũng mắc bệnh tương tự. Do mất ngủ nên những con chó béo phì lại càng ít ngủ.