Cách chữa bệnh mất ngủ do căng thẳng thần kinh

Áp lực cuộc sống, công việc đã khiến rất nhiều người bị rối loạn giấc ngủ.  Tình trạng mất ngủ do căng thẳng nếu kéo dài sẽ khiến cơ thể suy nhược, giảm sức đề kháng và cũng là yếu tố có nguy cơ gây trầm cảm nặng.



1. Mất ngủ - Stress: Cặp đôi bài trùng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định, stress là mối đe dọa lớn nhất cho sức khỏe cộng đồng trong thế kỷ XXI,  khi 70% bệnh lý là do ảnh hưởng của tình trạng căng thẳng, lo âu. Stress kéo dài cộng với nhiều bệnh mất ngủ sẽ biến một người dù khỏe mạnh, vui vẻ trở nên cáu gắt, nóng nảy, suy yếu cả về thể chất và tinh thần.

Theo các bác sỹ chuyên khoa Thần Kinh, Bệnh viện Bạch Mai, có rất nhiều yếu tố dẫn đến mất ngủ và stress, trong đó áp lực công việc (dù đó là công việc yêu thích) chiếm tỷ lệ khá lớn. Stress tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương làm giải phóng các chất nội tiết như adrenalin, cortisol … để cơ thể huy động khả năng thích ứng. Tác động này nếu kéo dài sẽ dẫn đến ức chế làm cơ thể rơi vào tình trạng suy sụp. Căng thẳng về tâm lý làm tăng hoạt động của toàn bộ cơ thể, dẫn đến tiêu thụ rất nhiều oxy và năng lượng khiến gốc tự do ở người bị mất ngủ và stress luôn ở tình trạng báo động.

Theo đó, chất độc do stress sản sinh ra là nguyên nhân gây ra xơ vữa động mạch và tình trạng mất ngủ. Đồng thời, mất ngủ lại tác động ngược trở lại khiến cho tình trạng căng thẳng ngày một nặng thêm. Vòng xoáy bệnh lý này nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch.

2. Giải pháp chữa mất ngủ do căng thẳng, stress

Để khắc phục tình trạng mất ngủ do căng thẳng thần kinh, các bạn cần lưu ý: 

- Sắp xếp công việc khoa học, bố trí thời gian thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý. Tránh làm việc quá sức

- Tăng cường bổ sung chất xơ, vitamin trong bữa ăn. Bồi bổ cơ thể thông qua những món ăn có tác dụng dưỡng tâm an thần, hỗ trợ giấc ngủ hoặc sản phẩm chiết xuất từ các loại thảo dược quý giúp ngủ ngon, giảm lo âu căng thẳng như sản phẩm Dưỡng tâm ngủ ngon Bonataki.

- Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao. Nên duy trì tập luyện một môn thể thao yêu thích và phù hợp với sức khỏe của bản thân.

- Tránh thức quá khuya. Ngủ đủ 8 giờ mỗi đêm

- Giữ phòng ngủ luôn thoáng mát, sạch sẽ

- Tránh tự ý mua dùng các loại thuốc an thần gây ngủ khi chưa có chỉ định của bác sỹ.

Chúc các bạn ngủ ngon và có một sức khỏe thật tốt !