6 cây thuốc nam trị mất ngủ tốt nhất hiện nay

Điều trị bệnh mất ngủ bằng thảo dược là một trong những biện pháp đối phó với chứng rối loạn giấc ngủ vừa rất hiệu quả lại an toàn, tiết kiệm và ít tác dụng phụ. Hãy cùng duongtaman.com tìm hiểu 6 cây thuốc nam và những bài thuốc kết hợp để điều trị tận gốc bệnh mất ngủ.

1.  Củ bình vôi

Củ bình vôi, còn gọi là củ một, củ gà ấp… Cây củ bình vôi là một loại dây leo, phần dưới thân phát triển thành củ to, bám vào núi đá, có củ rất to, nặng tới hơn 20kg. Da thân củ màu nâu đen, xù xì giống như hòn đá. Củ bình vôi thường mọc ở những vùng núi đá tại các tỉnh  Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Hà Tây (cũ), Lạng Sơn… Củ bình vôi là một vị thuốc an thần, giúp ngủ sâu và ngon.



Tác dụng điều trị mất ngủ của bình vôi đã được nghiên cứu và được sử dụng từ kháng chiến chống Pháp để làm thuốc điều trị mất ngủ, chống đau tim cho bộ đội. Năm 1961 các nhà khoa học Liên Xô đã tiến hành nghiên cứu về củ bình vôi ở nước ta và công nhận tác dụng an thần, gây ngủ, hạ huyết áp ở cây thuốc này.

Bài thuốc chữa mất ngủ: Ngày dùng 3 – 6 gram  sắc với 500ml nước uống trong ngày.

2.  Cây hạt muồng (Thảo quyết minh)

Thảo quyết minh là thứ cây mọc hoang khắp nơi ở nước ta. Tuy nhiên, đây lại là một loại dược liệu quý có tác dụng chữa rất nhiều loại bệnh trong đó có mất ngủ.
Theo Đông y cổ truyền, thảo quyết minh có vị ngọt đắng, tính hơi lạnh. Thảo quyết minh có công dụng bổ thận, mát gan, an thần, sáng mắt, nhuận tràng, nhức đầu, mất ngủ, đại tiện táo bón…



Bài thuốc chữa mất ngủ: Sao cháy 12g hạt thảo quyết minh, hãm uống hàng ngày, hoặc hạt thảo quyết minh sao cháy 12g,  táo nhân sao đen (hắc táo nhân) 10g, dưới dạng hãm, uống hằng ngày vào buổi chiều và trước khi đi ngủ.

3. Lạc tiên

Cây lạc tiên còn mang tên gọi là cây đèn lồng, cây hồng tiên. Cây lạc tiên là cây mọc ở những vùng đất hoang dại, nằm ven đường ở những vùng quê, vùng đồng bằng.



Trong Đông y, cây lạc tiên có công dụng an thần, điều trị suy nhược thần kinh, chữa bệnh mất ngủ, thanh nhiệt, giải độc, điều trị bệnh ngoài da.

Bài thuốc từ lạc tiên chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ

Lạc tiên 8-16g sắc uống. Dùng riêng hoặc phối hợp với lá Vông, lá Dâu, tâm Sen nấu thành cao lỏng, mỗi ngày dùng 2-5g, chia nhiều lần uống, nên uống trước khi đi ngủ.


4.Táo nhân:

Táo nhân hay toan táo nhân là nhân hạt của quả táo chua đã chín già phơi khô. Theo Đông y, táo nhân vị ngọt, tính bình; vào các kinh tâm, can và đởm. Có tác dụng dưỡng tâm, an thần, bổ âm, liễm hãn. Chữa các trường hợp bồn chồn kích ứng, hồi hộp, mất ngủ, đau tức vùng ngực, tim đập mạnh, cơ thể hư nhược, nhiều mồ hôi.



Bài thuốc dân gian trị mất ngủ từ táo nhân: 

- Trị mất ngủ: Bột Táo nhân 6g, hòa uống trước khi đi ngủ, trị 20 ca, kết quả tốt  (Trung Tây Y kết Hợp Tạp Chí 1982, 2: 97).
- Trị huyết hư, tâm thần không yên, hồi hộp, mất ngủ, mồ hôi nhiều, đầu choáng, hoa mắt: Táo nhân (sao) 20g, Tri mẫu, Phục linh đều 12g, Xuyên khung, Cam thảo đều 8g, sắc uống (Toan Táo Nhân Thang – Lâm Sàng Thường Dụng Trung Dược Thủ Sách).

5. Tâm sen (liên tâm):

Tim sen (hay còn gọi là liên tâm, tâm sen) vốn được sử dụng trong dân gian để chế biến các loại trà thảo mộc giúp ngủ ngon. Theo Đông y, tâm sen có tác dụng hạ hỏa, trấn kinh, an thần, hỗ trợ giấc ngủ.



Bài thuốc chữa mất ngủ: Tâm sen 3g rửa sạch, hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

6. Đinh lăng

Trong y học cổ truyền cây Đinh Lăng được mệnh danh là “nhân sâm cho người nghèo” vì trong  cây Đinh Lăng chất dinh dưỡng bằng 1/3 nhân sâm Hàn Quốc trị được nhiều bệnh và rất bổ cho sức khỏe. Khoa học đã chứng minh cây Đinh Lăng chữa mất ngủ vô cùng hiệu quả.



Rễ Đinh lăng vị ngọt có tác dụng bồi bổ ngũ tạng, giải độc, bổ huyết, tăng tuyến sữa, tiêu thực, tiêu viêm, tiêu sưng, tăng lực, tăng sức khỏe dẻo dai, hồi phục cơ thể sau suy kiệt, ăn ngủ tốt.

Bài thuốc chữa mất ngủ từ đinh lăng: Rễ Đinh lăng làm sạch tẩm nước gừng, sấy khô, sau đó tẩm mật sao, thường dùng sao vàng tán bột hoặc ngâm rượu uống bồi bổ sức khỏe, trị suy nhược cơ thể, mất ngủ hay quên, người mỏi mệt, không thích hoạt động.
Liều dùng: Ngày 8 đến 12 gam rễ khô

Bên cạnh việc tìm kiếm và ứng dụng trực tiếp các bài thuốc từ những cây thuốc nam trên, để đảm bảo an toàn và tiện lợi hơn bạn có thể tìm đến những sản phẩm dưỡng tâm ngủ ngon với thành phần 100% từ thiên nhiên để điều trị bệnh mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc. 




Bonataki là sản phẩm hội tụ độc đáo với chiết xuất từ cao của nhiều loại thảo dược quý như bình vôi, lạc tiên, tang diệp, táo nhân, thảo quyết minh, vông nem, liên tâm, cam thảo, đinh lăng ... có công dụng dưỡng tâm giúp tạo giấc ngủ sâu; giảm tình trạng mất ngủ, khó ngủ, hay mộng mị, căng thẳng lo âu.

Bonataki được bào chế dưới dạng viên nén, rất thuận tiện khi sử dụng. Đặc biệt, Bonataki không gây hại lên hệ thần kinh trung ương, thay thế được thuốc ngủ Diazepam.

Đối tượng sử dụng:

- Dùng cho người bị mất ngủ, khó ngủ, hay mộng mị, ngủ không ngon giấc.
- Người cao tuổi hay bị hay bị rối loạn giấc ngủ, tỉnh dậy lúc nửa đêm.
- Người căng thẳng thần kinh, lo âu hồi hộp, suy nhược thần kinh

Cách dùng:

Uống 1 -2 viên trước khi đi ngủ


BONATAKI - GIẤC NGỦ SÂU GIẢM LO ÂU CĂNG THẲNG